Thị trường ngách/ sản phẩm đang là gợi ý phù hợp dành cho người mới tập tành kinh doanh trên Shopee . Bạn có ít vốn, ít nguồn lực, hãy tập trung dành vốn và nguồn lực giải quyết cho 1 nhóm đối tượng nhỏ thôi thay vì toàn bộ thị trường. Thà ít đơn mà lãi tốt còn hơn nhiều đơn mà lãi thấp. Dưới đây là một số gợi ý để các doanh nghiệp trẻ có thể có thêm ý tưởng, tháo gỡ vấn đề: Làm sao để hết “bí” khi tìm thị trường ngách ?
1. Hãy đi từ việc Trải nghiệm thật nhiều
Hãy tham gia những cộng đồng nhỏ, chuyên biệt, cộng đồng sở thích, bạn sẽ “bung” ra rất nhiều ý tưởng hay ho. Vì chỉ khi bạn có trải nghiệm, bạn mới hiểu đối tượng trong cộng đồng đó cần gì? Và người mua họ sẽ suy nghĩ ra sao? Nhắm vào tâm lý này bạn có thể phát triển thị trường ngách với các sản phẩm có thể giải quyết vấn đề nhỏ của khách hàng.
Chẳng hạn như :
– Người chơi hệ Phượt thủ họ có thể nghĩ ra những sản phẩm dành riêng cho dân phượt như: bảo hộ đầu gối, flycam, gậy tự sướng, mũ bảo hiểm,…
– Người chơi hệ nuôi thú cưng có thể nghĩ ra các sản phẩm chăm lo cho thú cưng, từ nhu cầu ăn uống, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, giải trí cho thú cưng của mình.
– Người chơi hệ yêu bếp, nghiện nhà, họ có thể nghĩ ra các sản phẩm decor phòng, đèn ngủ, nệm ngủ,…
– Người chơi hệ yêu bóng đá họ có thể nghĩ ra các sản phẩm dành riêng cho dân mê bóng như : giày chuyên dụng đá bóng, thời trang đá bóng,…
Hãy thử nghĩ lại xem: Trong quá khứ bạn đã từng thích thú với điều gì, điều gì khiến bạn say mê? Điều gì bạn làm giỏi nhất và đã từng dành nhiều tiếng buổi tối để nghiên cứu chúng? Điều gì bạn đã có nhiều trải nghiệm và sẵn sàng để chia sẻ với mọi người ?
2. “Tìm nguồn hàng sản phẩm ngách ở đâu uy tín, chất lượng ? Hàng Quảng Châu hay Việt Nam gia công tại xưởng ? ”
Mình đã từng đặt câu hỏi “ Việt Nam có sản phẩm gì có thể tự sản xuất kết hợp được với trí tuệ, sự sáng tạo của người Việt, sáng tạo hơn về kiểu dáng, tốt hơn về công năng mà không cần nhập hàng từ nước ngoài về nhỉ ? ”.Đồng thời, sản xuất hàng tại Việt Nam cũng tạo ra công ăn việc làm, thu nhập cho chính đồng bào của mình.
Sau đây là một vài gợi ý của mình :
– Thời trang Local Brand : Đây là chính là những sản phẩm thời trang do chính tay người Việt làm ra từ khâu lên ý tưởng thiết kế đến sản xuất ra một thành phẩm hoàn thiện. Có thể là áo phông in họa tiết, váy đầm, túi ví , quần jeans ,đồ bộ,đồng phục lớp … Việt Nam sản xuất vừa nhanh, chất lượng không thua kém hàng Trung mà chi phí lại rất tối ưu.
– Các sản phẩm dược mỹ phẩm, chăm sóc da, chăm sóc tóc made in Việt Nam : Đây chính là những sản phẩm thuần chay, có chiết suất organic cao từ những nguyên liệu thiên nhiên như bí đao, bưởi, nghệ, … chiếm được lòng tin người tiêu dùng.
– Ngành hàng trang trí nhà cửa, đồ gốm sứ, thổ cẩm,… đa dạng chất liệu
3. “Thị trường Ngách – Top sản phẩm bán vừa hay Top sản phẩm bán rất chạy trên Shopee?”
Khi ta tìm top bán chạy trên Shopee để tìm các sản phẩm ngách, các bạn sẽ đi tìm những sản phẩm bán chạy nhất trên trang 1,2 hay là những sản phẩm bán chạy vừa ở trang 9,10.
Sản phẩm cũng có chu kỳ , có những sản phẩm trở thành xu hướng trong một vài tháng nhưng khi thời gian trôi qua, nó không còn lợi nhuận như trước. Các sản phẩm trên trang 1,2 toàn 1000 lượt bán/tháng , đều là những sản phẩm bán rất chạy, phục vụ cho nhu cầu của số đông rộng lớn. Các sản phẩm này có đặc điểm chung là bước vào giai đoạn ổn định, thậm chí là bão hòa. Chỉ những nhà bán hàng thực sự lớn, giá bán tốt, feedback nhiều mới có thể tồn tại.
Để gia nhập một thị trường bền vững có nghĩa là bán một sản phẩm mà mọi người sẽ muốn/ cần trong dài hạn. Vậy tại sao bạn không thử tìm những trang 9,10- top sản phẩm bán chạy vừa, những sản phẩm bắt đầu chớm tiềm năng, thị trường ngách với 100-300 lượt mua/tháng. Sản phẩm bán chạy vừa cũng bớt cạnh tranh hơn, vừa đủ lượt bán để thị trường đón nhận nhưng cũng không quá rộng để chúng ta bắt đầu kinh doanh.